Phương pháp giúp Kích hoạt trí thông minh sớm cho trẻ

Rate this post

Não bộ phát triển nhiều nhất trong giai đoạn từ 0 đến 5 tuổi, vì thế bố mẹ đừng bỏ lỡ giai đoạn này để có thể giúp bé sớm phát triển trí não và thông minh hơn nhé. Cùng chonhangchuan tìm hiểu về 9 bí quyết giúp trẻ sớm kích hoạt trí thông minh qua bài viết sau đây.

Làm sao để giúp trẻ sớm phát triển trí thông minh
Làm sao để giúp trẻ sớm phát triển trí thông minh?

Là cha mẹ, ai cũng muốn con mình khỏe mạnh, thông minh, sáng dạ,… phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để giáo dục con mình trở nên hoàn thiện nhất có thể. Việc thúc đẩy trí thông minh của trẻ không phải là việc dễ để thực hiện. Bố mẹ cần quan tâm, chăm sóc, sử dụng những phương pháp đặc biệt để giúp trẻ được kích thích não bộ phát triển.

Dưới đây là một số phương pháp kích hoạt trí thông minh sớm cho trẻ, các bạn hãy xem và tham khảo nhé.

1

Bỏ túi 9 phương pháp kích hoạt trí thông minh sớm cho trẻ

  1. Trò chuyện với bé mọi lúc mọi nơi
    Trò chuyện với bé mọi lúc
    Trò chuyện với bé mọi lúc

    Khi trẻ đang trong khoảng từ 0 đến 5 tuổi, việc nói chuyện với bé tưởng chừng như vô nghĩa, vì có thế bé không nghe, không chú ý hoặc nghe cũng không hiểu những điều bạn nói. Dường như việc nói chuyện với bé giống như bạn đang độc thoại một mình. Đừng vội nản, việc nói chuyện với bé là không hề vô ích. Dù bé không để tâm hay không hiểu những điều bạn nói. Nhưng vô thức bé vẫn tiếp thu những câu từ, điều này giúp bé mở rộng vốn từ, và khả năng giao tiếp phong phú. Hãy nói chuyện với bé mọi lúc mọi nơi, bất kể khi nào bạn có thể. Điều này sẽ kích ứng não bộ của bé.

  2. Cho bé chơi với màu sáng cùng cách nhận biết các màu qua đồ vật

    Việc cho bé chơi với màu sáng giúp kích thích thị giác của bé. Vì tầm nhìn của bé lúc này chưa được xa, vì thế hãy để những màu tươi sáng gần mắt bé. Điều này thật sự tốt cho thị lực của bé.

    Cùng với đó cho bé chơi trò nhận biết màu sắc qua các đồ vật như: Cái bàn màu nâu, cái ghế màu đỏ,…. điều đó giúp bé nhận biết về khái niệm hình khối cũng như màu sắc của các vật.

  3. Kích thích bằng hình ảnh
    Dạy bé cách nhận biết màu sắc
    Dạy bé cách nhận biết màu sắc

    Khi bé đã nhận thức được các con vật, đồ vật,…. (khoảng 1 tuổi) bạn hãy cho bé xem hình ảnh của các loại động vật, thực vật, trái cây, hoa, củ, quả,… có thể ban đầu bé sẽ chưa nhận thức rõ ràng, hay quên, nhầm lẫn, … đừng vội nản, hãy lặp đi lặp lại nhiều lần. Bé chắc chắn sẽ ghi nhớ rất lâu điều đó.

  4. Cho bé chơi với gương, và tận dụng khuôn mặt của bố mẹ

    Để bé nhìn thấy mình trong gương và dạy bé cách vẫy tay, cười nói,… điều này ban đầu bé sẽ không thể nhận ra đó là mình, nhưng rồi nó sẽ giúp bé nhận thức được những hình ảnh lặp lại trong gương, kích thích não bộ nhận thức được sự lặp lại của gương.

    Đồng thời, bố mẹ cũng có thể làm những hành động hài hước, thú vị, gây tiếng động từ các hướng khác nhau, đưa đồ vật ra xa rồi lại gần… Con sẽ cảm thấy thú vị, và hưởng ứng rất nhiệt tình. Điều này giúp bé có thể nhận thức được âm thanh ở nhiều hướng, cũng như hình ảnh xa gần, cải thiện tầm nhìn cho bé.

  5. Để bé chạm vào mọi thứ

    Trừ những thứ nguy hiểm hãy để bé được chạm tay vào mọi thứ, điều này giúp bé kích thích được cảm giác trực tiếp, óc sáng tạo,.. hãy cho bé bút màu và giấy để bé thỏa sức sáng tạo, cho bé sử dụng tay để ăn, sử dụng tay để tò mò về một món đồ,… Điều này giúp bé ghi nhớ được nhiều những điều mới mẻ mà chúng không biết.

  6. Cho bé nghe nhạc
    Cho bé nghe nhạc trong suốt quá trình từ trong bụng mẹ đến khi sinh ra và phát triển
    Cho bé nghe nhạc trong suốt quá trình từ trong bụng mẹ đến khi sinh ra và phát triển

    Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, mẹ đã được các bác sĩ khuyến khích cho bé nghe nhạc. Điều này giúp bé trở lên nhạy cảm hơn với tiếng động, âm thanh cải thiện trí thông minh, và khả năng thể hiện cảm xúc.

  7. Cho bé vận động

    Điều này là thật sự cần thiết cho bé. Lợi ích nó mang đến chắc hẳn không ai trong chúng ta là không biết. điều này giúp bé tăng cường thể lực, … các trò chơi như trốn tìm, đuổi bắt, bịt mắt bắt dê,… giúp bé tăng cường khả năng quan sát, nhận đình phương hướng, tình thế cần được giải quyết,… Hãy dành ra một chút thời gian để có thể chơi đùa cùng bé. Như vậy bé sẽ trở lên tích cực hơn, thích thú hơn.

  8. Để bé tiếp xúc và giao tiếp với nhiều người
    Rèn luyện khả năng thích ứng và giao tiếp với nhiều người
    Rèn luyện khả năng thích ứng và giao tiếp với nhiều người

    Điều này sẽ giúp bé trở lên hòa đồng, mạnh dạn trong các giao tiếp và tự tin khi tiếp xúc, nói chuyện với người khác. Nó càng giúp bé tiếp thu được những kiến thức khác nhau khi nói chuyện với nhiều người khác nhau. Bé sẽ tự phân tích, đánh giá trạng thái nên có đối với mỗi người. Ví dụ người nghiêm túc không cười đùa khi tiếp xúc với bé, bé sẽ tự tránh mặt hoặc không hờn dỗi…. Còn với những người chiều chuộng bé, bé sẽ tự nhiên biết làm nũng, hoặc gần gũi hơn với họ,….

  9. Cho bé tiếp xúc với một ngôn ngữ khác

    Điều này nghe có vẻ là khó, nhưng thực ra nó lại khá đơn giản với bé. Thời điểm từ 2 đến 5 tuổi bé đang phát triển tư duy về nhận thức hình ảnh, giọng nói, … Việc tiếp xúc sớm với các ngôn ngữ khác giống như việc bé đang tập nói tiếng Việt, nghe nhiều sẽ thực nhiên mà nói được, hiểu được.

    Đừng sợ sẽ quá tải với bé. Không hề, nó chỉ như việc bé đang học để nói được từng từ từng câu. Mọi thứ khi được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ tự được não bộ ghi nhớ.

2

Lời kết


Trên đây là một số phương pháp để kích hoạt trí thông minh sớm cho trẻ, hy vọng sẽ giúp các mẹ trong việc giúp bé hình thành và phát triển trí não. Các mẹ hãy tham khảo nhé và áp dụng cho bé nhé.

Hãy chia sẻ thông tin này với bạn bè và người thân của mình nhé !!!

We will be happy to hear your thoughts

      Bình Luận

      Logo
      Enable registration in settings - general