Cách làm lạp xưởng tươi ngon đúng chuẩn chỉ cần ăn là ghiền

Rate this post

Cách làm lạp xưởng tươi ngon tuy không khó chỉ cần nắm chuẩn công thức bạn có thể có được những cây lạp xưởng thơm ngon cùng với gia đình thưởng thức, quan trọng hơn là lạp xưởng tự làm sẽ đảm bảo an toàn hơn so với những hàng trôi nổi.

Có nhiều chị em phụ nữ rất ngại mua những thực phẩm làm sẵn bán ngoài chợ, vì chúng rất không đảm bảo tốt độ an toàn thực phẩm cũng như hương vị bị biến đổi khá nhiều do dùng nhiều phụ gia. Chính vì thế mà việc chọn học cách làm lạp xưởng tươi luôn là xu hướng của các chị em phụ nữ thời nay, để gia đình có thể thưởng thức món ăn ngon chính tay mình làm và đảm bảo được một bữa ăn an toàn khỏe mạnh cho gia đình.

Lạp xưởng luôn là món ăn được khá nhiều thực khách yêu thích vì vị thơm ngon và béo béo của nó
Lạp xưởng luôn là món ăn được khá nhiều thực khách yêu thích vì vị thơm ngon và béo béo của nó

1

Thành phần dinh dưỡng có trong lạp xưởng


Theo đánh giá của tổng quan về thành phần có trong 100g lạp xưởng sẽ chứa các thành phần sau:

  • Năng lượng: 585 kcal
  • Đạm: 20.8g
  • Canxi: 52mg
  • Tinh bột: 1.7g
  • Tro: 3.7g
  • Sắt: 3mg
  • Nước: 18.6g
  • Chất béo: 55g
  • Chất xơ: 0
  • Phốt pho: 175mg
  • Vitamin PP: 4.7g
  • Vitamin B1: 500 mcg
  • Vitamin B2: 200Mcg
Trong lạp xưởng có chứa hàm lượng chất béo khá cao nên hãy chiến chó lạp xưởng chảy hết mỡ rồi sử dụng sẽ tốt hơn.
Trong lạp xưởng có chứa hàm lượng chất béo khá cao nên hãy chiến chó lạp xưởng chảy hết mỡ rồi sử dụng sẽ tốt hơn.

Theo bảng thành phần dinh dưỡng cho thấy trong lạp xưởng có rất nhiều chất cần thiết cho cơ thể mình, tuy nhiên hàm lượng chất xơ bằng 0 và lượng chất béo khá cao 55g nên nếu sử dụng lạp xưởng bạn nên ăn kèm với một số thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như rau xanh, củ quả… để bổ sung chất còn thiếu để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

2

Lạp xưởng có tốt cho người sử dụng hay không?


Theo như bảng đánh giá về thành phần có trong 100g lạp xưởng thì có thể cho ta thấy lạp xưởng ăn không hề có hại cho sức khỏe, nhưng phải ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều sản phẩm này cũng sẽ gây một số tác động tiêu cực cho cơ thể như béo phì, tim mạch…

3

Ăn lạp xưởng đúng cách để có một sức khỏe tốt


Để hạn chế lượng chất béo có trong lạp xưởng thì bạn nên chiên lạp xưởng với chảo không trước để chảy bớt lượng mỡ, hoặc cho ít nước vào nấu đến khi khô nước và mỡ chảy ra từ lạp xưởng một lượng vừa.

Bạn không nên ăn lạp xưởng thường xuyên, tốt nhất không ăn quá 200g lạp xưởng mỗi tuần.

Và trong mỗi bữa ăn nên ăn kèm lạp xưởng với các thực phẩm có nhiều chất xơ và vitamin giúp cân bằng hàm lượng chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Bạn nên ăn kèm lạp xưởng với rau xanh để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể
Bạn nên ăn kèm lạp xưởng với rau xanh để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể
4

Cách chọn nguyên liệu và thành phần có trong nguyên liệu

  1. Thịt heo
    Theo như chúng ta biết trong thịt heo có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể, trong thịt heo còn chứa rất nhiều chất khác như acid amin mà có thể rất cần.

    Nếu làm lạp xưởng tươi ngon thì bạn nên chọn loại thịt tươi, tốt nhất là thịt heo được mổ sau 3 – 5 tiếng để đảm bảo độ ngọt của thịt.

    Chọn thịt đùi heo cho thịt khô ráo và không có gân để làm lạp xưởng ngon hơn
    Chọn thịt đùi heo cho thịt khô ráo và không có gân để làm lạp xưởng ngon hơn

    Thịt heo dùng làm lạp xưởng thường là thịt ở phần đùi hoặc mông để thịt có độ dẻo, ráo và ít gân và quan trọng là phần thịt phải nhiều hơn phần mỡ là từ 80% đến 90% thì khi làm lạp xưởng mới ngon.

  2. Mỡ heo
    Trong mỡ heo có chứa một lượng acid béo no khá cao, đây cũng là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể, bên cạnh đó trong mỡ heo còn có chứa một hàm lượng chất chống oxy hóa, enzyme Lipase, phospholipase và quả quá trình xử lý các enzyme này sẽ giúp thực phẩm bảo quản được lâu hơn.

    Trong mỡ heo còn chưa một số vitamin A, D, E, K với một hàm lượng ít hơn so với những hàm lượng chất khác.

    Mỡ heo nên cắt hạt lựu thật nhỏ thì món lạp xưởng mới ngon mà không bị lợn cợn
    Mỡ heo nên cắt hạt lựu thật nhỏ thì món lạp xưởng mới ngon mà không bị lợn cợn

    Nếu muốn làm lạp xưởng ngon nên chọn loại mỡ đông lạnh để tăng thêm độ kết dính, độ mềm mại và độ bóng cho thực phẩm. Theo nghiên cứu để thêm mỡ vào lạp xưởng thì sẽ giúp lạp xưởng có thể bảo quản lâu hơn nhờ vào quá trình làm giảm sự hoạt độ của nước.

  3. Ruột nhồi
    Hiện nay có 2 dạng ruột nhồi phổ biến mà người ta thường dùng đó là:

    • Ruột nhồi tự nhiên: từ ruột heo, ruột dê, ruột bò, ruột cừu…
    • Ruột nhân tạo: ruột collagen, ruột cellulose hoặc một số loại nguyên liệu tổng hợp khác.

    Ruột nhồi giúp cho định hình được cây lạp xưởng của bạn, ngoài ra nó còn tác dụng bảo vệ sự xâm nhập của vi sinh hoặc nấm mốc xâm nhập và lây nhiễm làm lạp xưởng mau hư hỏng hơn.

  4. Chọn ruột heo tươi có độ dày và săn chắc không bị lủng lỗ
    Chọn ruột heo tươi có độ dày và săn chắc không bị lủng lỗ

    Khi mua ruột bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

    • Ruột phải có độ co giãn tốt.
    • Ruột phải có đủ độ chắc để quá trình nhồi không bị lũng và chịu được áp lực khi nhồi.
    • Không chọn những loại ruột bị lủng lỗ hoặc đứt đoạn.

5

Cách làm lạp xưởng tươi đúng chuẩn trong 5 bước


Các bước để cách làm lạp xưởng tươi đúng chuẩn thơm ngon:

  • Bước 1: mỡ heo rửa sạch bằng nước muối, tiếp đó bạn có thể xay nhuyễn hoặc băm nhỏ tùy theo sở thích. Tiếp đó bạn có thể ướp mỡ với ít đường rồi đem phơi nắng trong 1 ngày.
  • Bước 2: xay nhuyễn thịt heo, thêm ít rượu Mai Quế vào thịt heo đã xay trộn đều. tiếp theo cho mỡ heo đã phơi vào cùng với gia vị muối, đường, tiêu (có thể dùng tiêu hạt hoặc say tùy sở thích) trộn đều thêm lần nữa.
  • Bước 3: ruột rửa cho thật sạch, bạn nên dùng đũa lộn phần ruột phía bên trong ra rồi cạo thật sạch. Tiếp theo để khử mùi của ruột có thể dùng rượu trắng để rửa lại lần nữa.
  • Bước 4: nhồi phần thịt heo, mỡ heo đã tẩm ướp vào phần ruột đã làm sạch. Nên nhồi chặt tay thì món lạp xưởng mới ngon nha bạn.
  • Bước 5: sau khi đã nhồi bạn có thể đem lạp xưởng đi phơi nắng, thông thường bạn chỉ cần phơi từ 4 đến 6 ngày tùy theo độ nắng, sau đó là bạn có thể dùng được rồi.
Món lạp xưởng thơm ngon tự làm đầy đủ màu sắc hương vị
Món lạp xưởng thơm ngon tự làm đầy đủ màu sắc hương vị

Bạn có thể chiên, hấp hoặc nước lạp xưởng trước khi ăn để đảm bảo độ chín chó lạp xưởng nhé. Không nên cho trẻ em ăn nhiều lạp xưởng trong một lần.
Còn người lớn thì không nên ăn lạp xưởng quá 150g cho 1 ngày. Và nếu đã ăn lạp xưởng bạn nên hạn chế tất cả các chất đạm khác.

Lạp xưởng tươi nhà làm – Hương vị thơm ngon, hấp dẫn

Lạp xưởng tươi nhà làm là một trong những nguyên liệu chế biến món ăn đã trở nên phổ biến và được nhiều gia đình thường xuyên sử dụng, đặc biệt là vào các dịp lễ tết. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hương vị đặc trưng và có khi đặc biệt hơn so với loại lạp xưởng khô đã rất quen thuộc thuộc với nhiều gia đình Việt từ trước đến nay. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi để chọn lựa món lạp xưởng thơm ngon yêu thích đúng chất, đúng chuẩn nhé.

Lạp xưởng tươi nhà làm

6

Cách bảo quản lạp xưởng


Tuy lạp xưởng không quá khó để bảo quản nhưng các chị em cũng còn phải biết cách bảo quản sau đây để đảm bảo được lạp xưởng không bị hư hoặc biến chất.

  • Nên để lạp xưởng nơi khô ráo thoáng mát, không nên để quá 3 tuần sau khi làm xong để bảo đảm không bị nấm mốc gây hại lây nhiễm vào bên trong lạp xưởng.
  • Có thể để vào ngăn mát của tủ lạnh dưới 2 tháng, có nên rửa sạch trước khi chế biến nha bạn. Vì khi phơi nắng rất dễ bị bụi bẩn bám vào.

Như vậy nếu làm để thưởng thức trong gia đình bạn nên làm với số lượng vừa đủ ăn trong vòng 1 tháng đẻ đảm bảo độ ngon và các chất trong lạp xưởng không bị biến chất hay bị nấm mốc xâm nhập.

7

Lời kết


Hy vọng với 5 bước làm lạp xưởng trên sẽ giúp các bạn trong việc làm ra món lạp xưởng tươi thơm ngon làm ngay tại nhà, đừng quên lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon, hấp dẫn để có thể làm ra món lạp xưởng ngon nhất cho gia đình mình nhé. Chúc các bạn thành công.

Hãy chia sẻ thông tin này với bạn bè và người thân của mình nhé !!!

We will be happy to hear your thoughts

      Bình Luận

      Logo
      Enable registration in settings - general